|
รายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษา
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | จำนวนครู ที่อยู่ ในระดับ 3 ขึ้นไป |
จำนวนครู ทั้งหมด |
ร้อยละ/ ระดับที่ได้ |
ค่า น้ำหนัก |
คะแนน ที่ได้ |
เทียบเป็น ระดับคุณภาพ |
ความหมาย |
ด้านที่ 2 มาตรฐานคุณภาพ ด้านการจัดการศึกษา (มฐ.7-12) | 50.0 | 46.60 | 5 | ดีเยียม | |||
มาตรฐานที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาท หน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล |
- | - | - | 10.0 | 9.60 | 5 | ดีเยียม |
7.1 ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.2 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.3 ครูออกแบบและการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และพัฒนาการทางสติปัญญา |
4 | 2.0 | 1.6 | 4 | ดีมาก | ||
7.4 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญา ของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.5 ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.6 ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียน และคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.7 ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.8 ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา | 5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
7.9 ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ | 5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
มาตรฐานที่ 8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล |
10.0 | 8.20 | 4 | ดีมาก | |||
8.1 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน | 5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
8.2 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมิน หรือผลการวิจัย เป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ |
4 | 2.0 | 1.6 | 4 | ดีมาก | ||
8.3 ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ | 4 | 2.0 | 0.8 | 4 | ดีมาก | ||
8.4 ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ | 4 | 2.0 | 1.6 | 4 | ดีมาก | ||
8.5 นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา | 4 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
8.6 ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษา เต็มศักยภาพและเต็มเวลา |
4 | 2.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
มาตรฐานที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชน ปฏิบัติงาน ตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
5.0 | 5.00 | 5 | ดีเยียม | |||
9.1 คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด | 5 | 2.0 | 2 | 5 | ดีเยียม | ||
9.2 คณะกรรมการสถานศึกษากำกับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการดำเนินงาน ของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
9.3 ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา | 5 | 2.0 | 2 | 5 | ดีเยียม | ||
มาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน |
10.0 | 9.60 | 5 | ดีเยียม | |||
10.1 หลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น | 5 | 2.0 | 2 | 5 | ดีเยียม | ||
10.2 จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจ |
5 | 2.0 | 2 | 5 | ดีเยียม | ||
10.3 จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
10.4 สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง จนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
10.5 นิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบ และนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ | 4 | 2.0 | 1.6 | 4 | ดีมาก | ||
10.6 จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน | 5 | 2.0 | 2 | 5 | ดีเยียม | ||
มาตรฐานที่ 11 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริม ให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ |
10.0 | 9.20 | 5 | ดีเยียม | |||
11.1 ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดีสภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน |
4 | 4.0 | 3.2 | 4 | ดีมาก | ||
11.2 จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน | 5 | 3.0 | 3 | 5 | ดีเยียม | ||
11.3 จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง และหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม |
5 | 3.0 | 3 | 5 | ดีเยียม | ||
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง |
5.0 | 5.00 | 5 | ดีเยียม | |||
12.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | 5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
12.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
12.3 จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา |
5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม | ||
12.4 ติดตามตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | 5 | 0.5 | 0.5 | 5 | ดีเยียม | ||
12.5 นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผน พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
5 | 0.5 | 0.5 | 5 | ดีเยียม | ||
12.6 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน | 5 | 1.0 | 1 | 5 | ดีเยียม |