รหัสโครงการ 5-03-1 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานผู้ปกครองเครือข่าย |
ชื่อโครงการ | ผู้ปกครองเครือข่ายนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | - |
จุดเน้น กระทรวงฯ | - |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | - |
กลยุทธ์โรงเรียน | - |
พระราโชบาย ฯ | - |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | - |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายอรรถพล ศรัทธาผล |
1. หลักการและเหตุผล การศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเองเป็น ทรัพยากร มนุษย์คุณภาพควบคู่กับการ มีคุณธรรม สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมและท้องถิ่นของตนเอง อันจะส่งผลให้ประเทศชาติเกิด การพัฒนา อย่าง มั่นคงและยั่งยืนต่อไป พระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติถือเป็นกลไกหลักที่จะผลักดันไปสู่การพัฒนาดังกล่าวได้ให้ ความสำคัญกับ การมี ส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่นในการส่งเสริมการจัดการศึกษา ดังจะเห็น ได้จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 9(6) ให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กร ชุมชน องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่น เข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษา พัฒนาสถานศึกษาในด้านต่างๆ เช่น ร่วมสนับสนุนกิจกรรมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการ จัดการศึกษา โดยผ่าน ความเห็นของผู้ บริหารสถาน ศึกษานั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับความหลากหลายทาง วัฒนธรรมและท้องถิ่นนั้นๆ ของตนเอง โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ในฐานะเป็นหน่วยงาน หลักรับผิดชอบการจัดการศึกษาของ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาการญจนบุรี ซึ่งต้องนำแผนมาสู่การ ปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมใน โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม รวมทั้งช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี มีคุณภาพ และเติบโต เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์จึงได้จัด ทำโครงการ เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนเพื่อพัฒนา โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อันจะส่งผลให้ เกิดการพัฒนาการศึกษาของในจังหวัด กาญจนบุรีในรูปแบบที่มั่นคงและยั่งยืน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2567 ถึงวันที่ : 1/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-08-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานกิจกรรมวันสำคัญ |
ชื่อโครงการ | กิจกรรมวันสำคัญ |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 1. การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 3. ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายณัฐพล กลีบสัตบุตร |
1. หลักการและเหตุผล ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วม กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางประเพณีและวัฒนธรรมมาตั้งแต่อดีต มีวันสำคัญต่าง ๆ มากมายที่ยึดถือปฏิบัติ สืบทอดกันมาช้านาน ในการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับนักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันสำคัญต่าง ๆ ของไทย ทั้งยังเป็นการ ส่งเสริมให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนตามหลักศาสนา และวัฒนธรรมอันดีงามได้อย่างถูกต้อง รู้จักรักษา อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย สืบสานและเข้าร่วมประสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อสังคม เช่น วันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ เป็นต้น โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมตระหนักถึงความสำคัญของวันสำคัญต่าง ๆ นอกจากจัดกิจกรรมโดยสอดแทรกในการจัดการเรียนการ สอนแล้ว จึงจัดโครงการกิจกรรมวันสำคัญขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกา ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้นักเรียน และผู้ปกครอง ตลอดจน ชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนได้ดำเนินการจัดขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2567 ถึงวันที่ : 31/8/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-02-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในสถานศึกษา |
ชื่อโครงการ | โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 1. การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ ข้อที่ 2. การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ข้อที่ 3. การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ข้อที่ 4. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ข้อที่ 5. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ข้อที่ 6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ข้อที่ 2. จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย ข้อที่ 5. ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ข้อที่ 8. เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ข้อที่ 4. สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ข้อที่ 2. ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรูที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ข้อที่ 3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 2. ส่งเสริมให้นักเรียนและสนับสนุนให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ ข้อที่ 4. ส่งเสริมหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ข้อที่ 6. ส่งเสริมกระบวนการการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ ข้อที่ 3. ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ข้อที่ 4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล ข้อที่ 2. ส่งเสริมคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 3. มีงานทำ-มีอาชีพ ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางการะเกษ อ่อนแก้ว |
1. หลักการและเหตุผล <ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นวาระ แห่งชาติ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพ ติด พ.ศ. ๒๕๕๕ กำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญในการดำเนินงาน ๗ แผน ๔ ปรับ ๓ หลัก ๖ เร่ง โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องรับผิด ชอบ ดำเนินการตามแผนงานตามยุทธศาสตร์ ที่กำหนด ซึ่ง กระทรวง ศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิด ชอบงานในแผนงานที่ ๓ การ สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด (Potential Demand) สถาน ศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ได้ ถูกกำหนดให้เป็นเป้าหมายในการดำเนิน งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากมี นักเรียนที่เป็นวัย เสี่ยง เพื่อ เป็นการ สนับสนุน การดำเนินงานดังกล่าว และขับเคลื่อนการ ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ ตามโครงการ สถานศึกษา สีขาวปลอดยา เสพติดและอบายมุข และโครงการห้องเรียนสี ขาว ให้มีความชัดเจน เกิดความเข้ม แข็ง และมีการ ดำเนินงาน อย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการ สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และ อบายมุข ขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 8/10/2567 ถึงวันที่ : 8/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-05-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประชาธิปไตยและสภานักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานส่งเสริมกิจการสภานักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 3. การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ข้อที่ 4. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ข้อที่ 3. ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ข้อที่ 5. ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ข้อที่ 4. สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ข้อที่ 2. ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรูที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 4. ส่งเสริมหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 3. ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวปัทวรรณ เชื้อชาย |
1. หลักการและเหตุผล สภานักเรียนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ ของนักเรียนและพัฒนาสังคมโรงเรียนให้เข้ม แข็งตามหลัก ธรรมธร รมาภิ บาลและวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยเปิด โอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอวิธีการพัฒนาโรงเรียนด้วยความ รับผิด ชอบอย่าง สมดุลย์ และเหมาะสม โดยน้อมนำหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดช มา เป็นแนวทางในการ ดำเนินงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 15/10/2567 ถึงวันที่ : 15/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ |
รหัสโครงการ 5-09-5 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานโรงเรียนคุณธรรม |
ชื่องาน | งานโรงเรียนคุณธรรม |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ข้อที่ 3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ข้อที่ 4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 5. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรมาตรฐานสากล |
กลยุทธ์โรงเรียน | - |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายกิตติธัช ติ๊ดเหล็ง |
1. หลักการและเหตุผล การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข จากที่กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าการพัฒนาคนต้องพัฒนาทั้งทางด้าน สติปัญญาควบคู่ไปกับคุณธรรม ดังนั้นบทบาทของสถานศึกษานอกจากจะสอนด้านวิชาการให้ได้ดีแล้ว ยังต้องสอนและปลูกฝังเกี่ยวกับเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้บุคคลเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สามารถเริ่มต้นได้จากเรื่องต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวของผู้เรียน อย่าง เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง อันเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์ได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริม คุณธรรมอัตลักษณ์ ของโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม คือ ความมีวินัย ความพอเพียง และมีจิตสาธารณะ โดยใช้ศาสตร์พระราชาสู่พระราโชบาย ด้านการศึกษา เพื่อคิดหาแนวทางหรือวิธีในการแก้ปัญหาที่อาจพบเจอในโรงเรียน โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมได้เล็งเห็นว่าการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางสติปัญญาควบคู่ไปกับด้านคุณธรรม จริยธรรม นั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมขึ้นมา เพื่อให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิด สำรวจ ปัญหาที่พบเจอภายในโรงเรียน เพื่อศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานคุณธรรม ตามแนวทางที่ควรปฏิบัติของพุทธสศาสนิกช นที่ดีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 7/10/2567 ถึงวันที่ : 7/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-07-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 4. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ข้อที่ 6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ข้อที่ 3. ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ข้อที่ 5. ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ข้อที่ 8. เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา ข้อที่ 10. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ข้อที่ 5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ข้อที่ 4. สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 1. มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ข้อที่ 3. ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ข้อที่ 3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ข้อที่ 4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 2. ส่งเสริมให้นักเรียนและสนับสนุนให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ ข้อที่ 3. ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนางานวิจัย และนวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ข้อที่ 4. ส่งเสริมหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ข้อที่ 5. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรมาตรฐานสากล ข้อที่ 6. ส่งเสริมกระบวนการการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ ข้อที่ 2. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน ข้อที่ 3. ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ข้อที่ 4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล ข้อที่ 2. ส่งเสริมคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 3. มีงานทำ-มีอาชีพ ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวทิษฏิยา น้อยเกตุ |
1. หลักการและเหตุผล งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ผ่านมานักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีคุณภาพดีเยี่ยม แต่ในปัจจุบันครอบครัวมีการ เปลี่ยนแปลงในด้านบทบาท และมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคมเพิ่มขึ้น ผู้ปกครองฝากบุตรหลานกับครูและโรงเรียน การดูแลนักเรียนใน ด้านการเรียน รวมทั้งช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี มีคุณภาพและเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์นั้น ครู จึง ต้องมีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินงานส่งเสริม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 11/10/2567 ถึงวันที่ : 11/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-01-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 8. เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 6. ส่งเสริมกระบวนการการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | - |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายจีระศักดิ์ กลมวง |
1. หลักการและเหตุผล งานกิจการนักเรียนเป็นภาระงานหนึ่งที่สําคัญของสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ของนักเรียน ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและบรรลุจุดมุ่ง หมายของหลักสูตรพัฒนานักเรียนให้เกิดความเจริญงอกงามในทุกด้าน ทั้งทางด้านอารมณ์สังคม จิตใจ ช่วยให้เป็นคนที่สมบูรณ์สามารถ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุขสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดย ให้ความสําคัญกับการพัฒนานักเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ มุ่งหวังให้นักเรียนมีพัฒนาการแบบองค์รวม กล่าวคือให้เป็นคนดี คนเก่ง คนมีความสุข ดังนั้นครูทุกคนจึงมีบทบาทหน้าที่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่าง ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับนักเรียนที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ครูเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาแผนปฏิบัติการปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมนักเรียนโดยผ่าน กระบวนการวางแผน และการบริหารจัดการ เพื่อสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ นักเรียนสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจสังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้มีการส่งเสริม พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมมีระเบียบ วินัย ภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย เกิดการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการ และกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน เทิดทูนและจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์มีจิตสาธารณะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัว มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันสามารถเลือกดาเนินชีวิตอย่างมีภูมิรู้และภูมิธรรม โดยมีมาตรการเชื่อมโยง กันอย่างเป็นระบบ ครูทุกคนเป็นคณะ กรรมการกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียนสามารถว่ากล่าวตักเตือน อบรมนักเรียนหวังที่จะ เห็นนักเรียนเป็นผู้มีความงดงามทั้งทางกายวาจา ใจ คือแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ สง่างาม สมวัย ประพฤติ ปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของโรงเรียน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2567 ถึงวันที่ : 30/9/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-11-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบริหารงานกิจการนักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบริหารงานกิจการนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | - |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 6. ส่งเสริมกระบวนการการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | - |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายจีระศักดิ์ กลมวง |
1. หลักการและเหตุผล กิจการนักเรียนเป็นอีกหนึ่งภาระงานที่สำคัญ สถานศึกษามีบทบาทหน้าที่จัดระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนอย่างชัดเจนและมี ประสิทธิภาพ รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลมีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับ ผู้เรียนที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ครูเข้าใจเข้าถึงและ พัฒนา ผู้เรียน โดยผ่าน กระบวนการวางแผน และการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพเพื่อสร้างคุณลักษณะพึงประสงค์ของผู้เรียนให้ สอดคล้องกับ สภาวะ เศรษฐกิจสังคม การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ต้อง พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรม มี ระเบียบวินัย ภาคภูมิใจ ในความเป็นชาติไทย เกิดการเรียนรู้ ระบอบประชาธิปไตยผ่าน กระบวนการทำงานและ กิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เทิดทูนและจงรักภักดีต่อ สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีจิตสาธารณะ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวมีเหตุผลและมีภูมิคุ้มกัน สามารถเลือกดำเนินชีวิตอย่างผู้มีภูมิรู้ มีภูมิธรรม และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่าง เหมาะสมกับภาวะการ เปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของสังคมโลก ดังนั้นกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำ แนวคิดทฤษฎีการบริหารมาใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพและประสิทธิผล กล่าวได้ว่ากลุ่มบริหารกิจการนักเรียน จะต้องมีมาตรฐานในการทำงาน และ การครองตน ครองงาน อันจะนำ ไปพัฒนาผู้เรียนให้เก่ง ดี มีสุข ตามเจตนารมพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 (ฉบับ แก้ไขปรับปรุง 2545) ดังนั้น การดำเนินงานที่เป็นระบบ จะต้องมีการกำหนดโครงสร้าง สายงาน และกำหนดบุคคลากรสายงานชัดเจน เพื่อ ให้การทำงานเกิดประโยชน์ สูงสุด บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และดำเนินการประเมินผลการ ปฏิบัติงานส่วนต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการ ปฏิบัติ และพัฒนางานต่อ ไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2567 ถึงวันที่ : 30/9/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-10-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมกิจกรรม TO BE NUMBER ONE |
ชื่อโครงการ | กิจกรรม TO BE NUMBER ONE |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 3. การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ข้อที่ 5. ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ข้อที่ 4. สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 1. มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 2. ส่งเสริมให้นักเรียนและสนับสนุนให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 2. สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 3. มีงานทำ-มีอาชีพ ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวบุษรารัตน์ แก้วสะอาด |
1. หลักการและเหตุผล โครงการ TO BE NUMBER ONE หรือ โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ในทูลกระหม่อมหญิงอุบล รัตนราช กัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีเป้าหมาย การพัฒนาเยาวชน วัยรุ่น ให้มีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ และเปิดโอกาสให้ผู้เสพ ผู้ติดยา เสพติด เปิดเผย ตัวเองเข้ารับการบำบัดรักษา ฟื้นฟู โดยสมัครใจ ภายใต้ กิจกรรม ใครติดยายกมือขึ้น โดยมี ยุทธศาสตร์และ วิธีการดำเนินโครงการที่ ยึดวัยรุ่น และเยาวชนเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานการเข้าถึงสาเหตุของปัญหา เข้าใจ ธรรมชาติ พฤติกรรมและความต้องการของเยาวชน วัยรุ่นและกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ทั้งวัยทำงาน ในสถานประกอบการ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ ใน สถานพินิจฯ เรือนจำ และสำนักงาน คุมประพฤติ โดยมีกลยุทธ์สำคัญคือการใช้สโลแกน เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยา เสพติดก่อ ให้ เกิดความท้าทาย และจูงใจเยาวชนไม่ให้ยุ่งกับยาเสพติด แต่มุ่งค้นหาความเป็นหนึ่ง ของตนเอง แนวคิดและ กิจกรรมใน โครงการเน้นการให้โอกาสมากกว่าการปราบปราม โดยเพิ่มโอกาสให้ เยาวชนได้รับการพัฒนาและแสดงความ สามารถที่หลาก หลาย ใน ลักษณะส่งเสริมการแข่งกันทำความดี เป็นสิ่งจูงใจให้เยาวชนอยาก เข้าร่วมกิจกรรม อย่างต่อเนื่อง การออกแบบ กิจกรรมการเรียนรู้เป็นลักษณะ Play and Learn ใช้ กิจกรรมเป็นสื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ อย่างมีความสุขและ สนุกกับการเรียนรู้ โดยการ ประยุกต์กับองค์ความรู้สุขภาพจิตและมีแนวทางการดำเนินงานโดยใช้วิธีบูรณาการ ความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกระดับ กิจกรรม ในโครงการส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการให้ โอกาสและทางเลือกแก่ เด็กและ เยาวชนที่เท่าเทียมกัน เพื่อพัฒนาทักษะทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม โดยใช้ กระบวนการ กลุ่ม เพื่อสร้าง การเปลี่ยนแปลงจาก ภายใน เช่น การค้นพบ ความสามารถของตนเอง การนับถือ ภาคภูมิใจ และเห็นคุณค่าใน ตนเอง ให้ เยาวชน เลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจและชื่นชอบ มีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเป็น Idol ของเยาวชน ด้วย วิธีการสอน และฝึกทักษะแบบไม่กดดัน ซึ่งมี ความเหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 25/10/2567 ถึงวันที่ : 25/10/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ |
รหัสโครงการ 5-04-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2568 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | กลุ่มกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมวินัยจราจร |
ชื่อโครงการ | อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวินัยจราจร และ การขับขี่อย่างปลอดภัย |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | - |
จุดเน้น กระทรวงฯ | - |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 1. มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 4. เป็นพลเมืองที่ดี |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายอนุรักษ์ ปลื้มจิตต์ |
1. หลักการและเหตุผล จากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบันมักมีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้ใช้ถนน ซึ่งในแต่ละปีมีสถิติ การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นการเสียชีวิตจํานวนมากสาเหตุสําคัญเกิดจากผู้ใช้ถนนส่วนใหญ่ขาดความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ขาดจิตสํานึกรับผิดชอบ ขาดมารยาทและวินัยในการขับขี่ ซึ่งการใช้มาตรการทาง กฎหมายเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทําการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ รวมทั้งการอบรมให้ความรู้และปลูกฝังวินัยการจราจรแก่ เยาวชน นักเรียน อย่างจริงจังและต่อเนื่องกรณีต้องการย่อหน้าที่ 2
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย / ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2567 ถึงวันที่ : 15/8/2568 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|