รหัสโครงการ 5-01-1 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ชื่อโครงการ | ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการฝ่ายบริหารกิจกรรมนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
กลยุทธ์โรงเรียน | - |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | - |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายอุดมศักดิ์ นาคะพันธ์ |
1. หลักการและเหตุผล งานกิจการนักเรียนเป็นภาระงานหนึ่งที่สำคัญของสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ของนักเรียน ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรพัฒนานักเรียนให้เกิดความเจริญงอกงามในทุกด้าน ทั้ง ทางด้าน อารมณ์สังคม จิตใจ ช่วยให้เป็นคนที่สมบูรณ์สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดย ให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งหวังให้นักเรียนมีพัฒนาการแบบองค์รวม กล่าวคือ ให้เป็นคนดีคนเก่ง คนมีความสุข ดังนั้น ครูทุกคนจึงมีบทบาทหน้าที่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่าง ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับนักเรียนที่ครบถ้วนและเป็น ปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ครูเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนานักเรียนโดยผ่านกระบวนการวางแผน และการบริหารจัดการ เพื่อสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจสังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้มีการส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมมีระเบียบ วินัย ภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย เกิดการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน เทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์มีจิตสาธารณะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวมีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน สามารถ เลือกดาเนินชีวิต อย่างมีภูมิรู้และภูมิธรรม โดยมีมาตรการเชื่อมโยง กันอย่างเป็นระบบ ครูทุกคนเป็นคณะกรรมการกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน สามารถว่ากล่าว ตักเตือน อบรมนักเรียนหวังที่จะ เห็นนักเรียนเป็นผู้มีความงดงามทั้งทางกายวาจา ใจ คือ แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ สง่างาม สมวัย ประพฤติ ปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของโรงเรียน พ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-03-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานผู้ปกครองเครือข่าย |
ชื่อโครงการ | ผู้ปกครองเครือข่ายนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 4. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | - |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายอรรถพล ศรัทธาผล |
1. หลักการและเหตุผล การศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเองเป็น ทรัพยากร มนุษย์คุณภาพควบคู่กับการมีคุณธรรม สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมและท้องถิ่นของตนเอง อันจะส่งผลให้ประเทศชาติเกิด การพัฒนา อย่าง มั่นคงและยั่งยืนต่อไป พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติถือเป็นกลไกหลักที่จะผลักดันไปสู่การพัฒนาดังกล่าวได้ให้ ความสำคัญกับ การมี ส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่นในการส่งเสริมการจัดการศึกษา ดังจะเห็นได้จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 9(6) ให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่น เข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษา พัฒนาสถานศึกษาในด้านต่างๆ เช่น ร่วมสนับสนุนกิจกรรมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการ จัดการศึกษา โดยผ่าน ความเห็นของผู้ บริหารสถานศึกษานั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับความหลากหลายทาง วัฒนธรรมและท้องถิ่นนั้นๆ ของ ตนเอง โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ในฐานะเป็นหน่วยงาน หลักรับผิดชอบการจัดการศึกษาของ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาการญจนบุรี ซึ่งต้องนำแผนมาสู่การ ปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม รวมทั้งช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี มีคุณภาพ และเติบโต เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์จึงได้จัด ทำโครงการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนเพื่อพัฒนา โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อันจะส่งผลให้ เกิดการพัฒนาการศึกษาของในจังหวัด กาญจนบุรีในรูปแบบที่มั่นคงและยั่งยืน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-08-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานกิจกรรมวันสำคัญ |
ชื่อโครงการ | กิจกรรมวันสำคัญ |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | - |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายณัฐพล กลีบสัตบุตร |
1. หลักการและเหตุผล ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางประเพณีและวัฒนธรรมมาตั้งแต่อดีต มีวันสำคัญต่าง ๆ มากมายที่ยึดถือปฏิบัติ สืบทอดกันมาช้านาน ในการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับนักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันสำคัญต่าง ๆ ของไทย ทั้งยังเป็นการ ส่งเสริมให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนตามหลักศาสนา และวัฒนธรรมอันดีงามได้อย่างถูกต้อง รู้จักรักษาอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย สืบสานและเข้าร่วมประสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อสังคม เช่น วันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ เป็นต้น โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมตระหนักถึงความสำคัญของวันสำคัญต่าง ๆ นอกจากจัดกิจกรรมโดยสอดแทรกในการจัดการเรียนการสอนแล้ว จึงจัดโครงการกิจกรรมวันสำคัญขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้นักเรียน และผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนได้ดำเนินการจัดขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-02-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในสถานศึกษา |
ชื่อโครงการ | โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 4. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ข้อที่ 5. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง ข้อที่ 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | - |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ข้อที่ 3. มีงานทำ-มีอาชีพ |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางการะเกษ อ่อนแก้ว |
1. หลักการและเหตุผล ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นวาระ แห่งชาติ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพ ติด พ.ศ. ๒๕๕๕ กำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญในการดำเนินงาน ๗ แผน ๔ ปรับ ๓ หลัก ๖ เร่ง โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องรับผิด ชอบ ดำเนินการตามแผนงานตามยุทธศาสตร์ ที่กำหนด ซึ่ง กระทรวง ศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิด ชอบงานในแผนงานที่ ๓ การ สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด (Potential Demand) สถาน ศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ได้ถูก กำหนดให้เป็นเป้าหมายในการดำเนิน งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากมีนักเรียนที่เป็นวัย เสี่ยง เพื่อ เป็นการ สนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว และขับเคลื่อนการ ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ ตามโครงการ สถานศึกษา สีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และโครงการห้องเรียนสี ขาว ให้มีความชัดเจน เกิดความเข้ม แข็ง และมีการ ดำเนินงาน อย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการ สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และ อบายมุข ขึ้นกรณีต้องการย่อหน้าที่ 2
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 19/10/2565 ถึงวันที่ : 19/10/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-05-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประชาธิปไตยและสภานักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานส่งเสริมกิจการสภานักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 5. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | - |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 5. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรมาตรฐานสากล |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 3. ล้ำหน้าทางความคิด ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวปัทวรรณ เชื้อชาย |
1. หลักการและเหตุผล กรณีต้องการย่อหน้าที่ 2 สภานักเรียนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ ของนักเรียนและพัฒนาสังคมโรงเรียนให้เข้ม แข็งตามหลัก ธรรมธรรมาภิ บาลและวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยเปิด โอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอวิธีการพัฒนาโรงเรียนด้วยความ รับผิดชอบอย่าง สมดุลย์และเหมาะสม โดยน้อมนำหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มา เป็นแนวทางในการดำเนินงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 19/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ |
รหัสโครงการ 5-07-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ชื่อโครงการ | ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ข้อที่ 3. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ข้อที่ 5. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ข้อที่ 3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
พันธกิจโรงเรียน | - |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 3. ล้ำหน้าทางความคิด ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวทิษฏิยา น้อยเกตุ |
1. หลักการและเหตุผล โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ได้มีนโยบายาและจุดเน้นของสถานศึกษที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน โดยมีแผนกลยุทธ์ที่ระบุการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พร้อมทั้งการเสริมสร้างทักษะชีวิตและคุ้มครองนักเรียน 4 กลยุทธ์ 5พันธกิจ กลยุทธ์ 1 พัฒนาระบบการบริหารจัดการระการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2 ส่งเสริมการสอนสนุก สุขเรียนรู้อย่างมีความสุขและปลอดภัย 3 พัฒนาการมีส่วนร่วมและภาคีเครือข่ายอย่างกัลยาณมิตร 4 พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พันธกิจ 1.พัฒนาระบบบริหารจัดการและวัฒนธรรมการทำงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษา 2.ส่งเสริมรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายที่เอื้อต่อการเรียนรู้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน 3.บูรณาการการดำเนินงานระบบดูแลช่วยนักเรียน ระบบการเรียนรู้และระบบกิจกรรมของโรงเรียนแบบองค์รวมให้สอดคล้องกับวิถี New Normal 4.ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน 5.พัฒนา จัดหาเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการ การเรียนรู้ การสื่อสารการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทางงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ผ่านมานักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีคุณภาพดีเยี่ยม แต่ในปัจจุบันครอบครัวมีการ เปลี่ยนแปลงในด้าน บทบาท และมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคมเพิ่มขึ้น ผู้ปกครองฝากบุตรหลานกับครูและโรงเรียน การดูแลนักเรียนใน ด้านการเรียน รวมทั้งช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี มีคุณภาพและเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์นั้น ครู จึงต้องมีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินงานส่งเสริม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 18/10/2565 ถึงวันที่ : 18/10/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-10-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมกิจกรรม TO BE NUMBER ONE |
ชื่อโครงการ | กิจกรรม TO BE NUMBER ONE |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | - |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 2. การสร้างความสามารถในการแข่งขัน |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | - |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 4. ส่งเสริมหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 1. เป็นเลิศวิชาการ ข้อที่ 4. ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวบุษรารัตน์ แก้วสะอาด |
1. หลักการและเหตุผล โครงการ TO BE NUMBER ONE หรือ โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราช กัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีเป้าหมาย การพัฒนาเยาวชน วัยรุ่น ให้มีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ และเปิดโอกาสให้ผู้เสพ ผู้ติดยา เสพติด เปิดเผย ตัวเองเข้ารับการบำบัดรักษา ฟื้นฟู โดยสมัครใจ ภายใต้ กิจกรรม ใครติดยายกมือขึ้น โดยมียุทธศาสตร์และ วิธีการดำเนินโครงการที่ ยึดวัยรุ่น และเยาวชนเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานการเข้าถึงสาเหตุของปัญหา เข้าใจธรรมชาติ พฤติกรรมและความต้องการของเยาวชน วัยรุ่นและกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ทั้งวัยทำงาน ในสถานประกอบการ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ ใน สถานพินิจฯ เรือนจำ และสำนักงาน คุมประพฤติ โดยมีกลยุทธ์สำคัญคือการใช้สโลแกน เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติดก่อ ให้ เกิดความท้าทาย และจูงใจเยาวชนไม่ให้ยุ่งกับยาเสพติด แต่มุ่งค้นหาความเป็นหนึ่ง ของตนเอง แนวคิดและกิจกรรมใน โครงการเน้นการให้โอกาสมากกว่าการปราบปราม โดยเพิ่มโอกาสให้ เยาวชนได้รับการพัฒนาและแสดงความสามารถที่หลาก หลาย ใน ลักษณะส่งเสริมการแข่งกันทำความดี เป็นสิ่งจูงใจให้เยาวชนอยาก เข้าร่วมกิจกรรม อย่างต่อเนื่อง การออกแบบ กิจกรรมการเรียนรู้เป็นลักษณะ Play and Learn ใช้ กิจกรรมเป็นสื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ อย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ โดยการ ประยุกต์กับองค์ความรู้สุขภาพจิตและมีแนวทางการดำเนินงานโดยใช้วิธีบูรณาการ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกระดับ กิจกรรม ในโครงการส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการให้ โอกาสและทางเลือกแก่ เด็กและ เยาวชนที่เท่าเทียมกัน เพื่อพัฒนาทักษะทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม โดยใช้ กระบวนการ กลุ่ม เพื่อสร้าง การเปลี่ยนแปลงจาก ภายใน เช่น การค้นพบ ความสามารถของตนเอง การนับถือ ภาคภูมิใจ และเห็นคุณค่าใน ตนเอง ให้ เยาวชน เลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจและชื่นชอบ มีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเป็น Idol ของเยาวชน ด้วย วิธีการสอน และฝึกทักษะแบบไม่กดดัน ซึ่งมี ความเหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 25/10/2565 ถึงวันที่ : 25/10/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ |
รหัสโครงการ 5-11-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบริหารงานกิจการนักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบริหารงานกิจการนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ข้อที่ 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | - |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
พันธกิจโรงเรียน | - |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล |
พระราโชบาย ฯ | - |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นางสาวภัททิรา เงาะลำดวน |
1. หลักการและเหตุผล กิจการนักเรียนเป็นอีกหนึ่งภาระงานที่สำคัญ สถานศึกษามีบทบาทหน้าที่จัดระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลมีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับ ผู้เรียนที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ครูเข้าใจเข้าถึงและพัฒนาผู้เรียน โดยผ่าน กระบวนการวางแผน และการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพเพื่อสร้างคุณลักษณะพึงประสงค์ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับสภาวะ เศรษฐกิจสังคม การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มี ระเบียบวินัย ภาคภูมิใจ ในความเป็นชาติไทย เกิดการเรียนรู้ ระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการทำงานและกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เทิดทูนและจงรักภักดีต่อ สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีจิตสาธารณะ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวมีเหตุผลและมีภูมิคุ้มกัน สามารถเลือกดำเนินชีวิตอย่างผู้มีภูมิรู้ มีภูมิธรรม และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับภาวะการ เปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของสังคมโลกดังนั้นกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำแนวคิดทฤษฎีการบริหารมาใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล กล่าวได้ว่ากลุ่มบริหารกิจการนักเรียน จะต้องมีมาตรฐานในการทำงาน และ การครองตน ครองงาน อันจะนำไปพัฒนาผู้เรียนให้เก่ง ดี มีสุข ตามเจตนารมพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 (ฉบับ แก้ไขปรับปรุง 2545) ดังนั้นการดำเนินงานที่เป็นระบบ จะต้องมีการกำหนดโครงสร้าง สายงาน และกำหนดบุคคลากรสายงานชัดเจน เพื่อ ให้การทำงานเกิดประโยชน์สูงสุด บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานส่วนต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการ ปฏิบัติ และพัฒนางานต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-04-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมวินัยจราจร |
ชื่อโครงการ | อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวินัยจราจร และ การขับขี่อย่างปลอดภัย |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ยุทธศาสตร์ | - |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 1. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
- มาตรฐานที่ 1.2 | - |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล |
พระราโชบาย ฯ | - |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายอนุรักษ์ ปลื้มจิตต์ |
1. หลักการและเหตุผล จากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน มักมีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้ใช้ถนน ซึ่งในแต่ละปี มี สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นการเสียชีวิตจำนวนมากสาเหตุสำคัญเกิดจากผู้ใช้ถนนส่วนใหญ่ ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ขาดจิตสำนึกรับผิดชอบ ขาดมารยาทและวินัยในการขับขี่ ซึ่งการใช้มาตรการ ทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทุกรูป แบบ รวมทั้งการอบรม ให้ความรู้และปลูกฝังวินัยการจราจรแก่ เยาวชน นักเรียน อย่างจริงจัยและต่อเนื่องกรณีต้องการย่อหน้าที่ 2
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 15/10/2565 ถึงวันที่ : 15/10/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|
รหัสโครงการ 5-01-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2566 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
จุดเน้น กระทรวงฯ | ข้อที่ 5. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง ข้อที่ 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ |
มาตรฐานการศึกษา | |
- มาตรฐานที่ 1.1 | ข้อที่ 2. ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา |
- มาตรฐานที่ 1.2 | ข้อที่ 2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ข้อที่ 3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
- มาตรฐานที่ 2 | ข้อที่ 2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ข้อที่ 3. ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย |
- มาตรฐานที่ 3 | ข้อที่ 3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ข้อที่ 4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
พันธกิจโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 5. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรมาตรฐานสากล |
กลยุทธ์โรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล ข้อที่ 3. ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
พระราโชบาย ฯ | ข้อที่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อที่ 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม |
จุดเน้นมาตรฐานสากล | ข้อที่ 5. ร่วมรับผิดชอบสังคมโลก |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | นายเคบอย สินสุพรรณ์ |
1. หลักการและเหตุผล โรงเรียนท่ามะกาวิทยาได้กำหนดนโยบายในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการศึกษา จากสภาพปัญหาของสังคมที่มีผลกระทบต่อนักเรียน มีการวิเคราะห์ปัญหา การวางแผนสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนมีมาตรฐานในการปฏิบัติงานในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนจัดทำโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆของนักเรียน เช่น ปัญหาสารเสพติด ปัญหาพฤติกรรม ปัญหาทางเพศ โดยประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดทำระบบข้อมูล สารสนเทศเพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามวัตถุประสงค์ของฝ่ายงาน ฝ่ายงานกิจการนักเรียนจึงมีความจำเป็นต้องมีการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์รองรับการปฏิบัติงานให้ดำเนินไปด้วยดี
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2565 ถึงวันที่ : 30/9/2566 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8. วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ
|