รหัสโครงการ 5-01-1 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประสิทธิภาพงานกิจการนักเรียน |
ชื่องาน | งานซ่อมบำรุงกล้องวงจรปิด |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูพิทักษ์ อยู่เป็นสุข |
1. หลักการและเหตุผล ด้วยสภาพปัจจุบัน การบริหารจัดการในการใช้กล้องวงจรปิด มีการวางแผน การดำเนินงาน นับ ได้ว่ามีประโยชน์ในการสอดส่องดูแลและมีการตรวจสอบหลักฐานข้อมูล ภาพเหตูการณ์ต่างๆ ที่สามารถยืนยันที่เป็นความจริงได้ เพื่อเป็นการป้องกันดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา นอกจากนี้การกำกับดูแลพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนให้เป็นคนที่มี ระเบียบมีวินัย เป็นสิ่งที่มีความสำคัญแห่งความสำเร็จของนักเรียน สำหรับการนำกล้องวงจรปิดมาใช้งานอายุในการใช้งานเป็น ตัวแปรอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงในจุดที่ชำรุดเสียหายให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวมี ความสะดวกรวดเร็ว จึงได้จัดทำโครงการซ่อมบำรุงกล้องวงจรปิดในโรงเรียนขึ้นโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-09-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานธนาคารโรงเรียน |
ชื่องาน | ธนาคารโรงเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | ข้อที่ 2. การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 4. ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต |
มาตรฐานการศึกษา | ข้อที่ 1.2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
นโยบายโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ รักประชาธิปไตย ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม ศึกษาต่อ มีงานทำ มีความภูมิใจในสถาบันดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูดารารัตน์ ศรีธงไชยะ |
1. หลักการและเหตุผล ธนาคารเป็นสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราเพราะธนาคารเป็นสถานที่รับฝาก ถอนเงิน การ ออมทรัพย์โดยการฝากเงินไว้กับธนาคารเป็นการสร้างนิสัยในการประหยัดอดออม ธนาคารโรงเรียน เป็นธนาคารจำลอง ที่ดำเนินการ โดยนักเรียนในโรงเรียนมีครู-อาจารย์ และพนักงานธนาคารออมสินเป็นที่ปรึกษา มีนักเรียนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน โดย นักเรียนผู้ปฏิบัติงานในธนาคารโรงเรียน เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติดี มีความรับผิดชอบ มีความละเอียดรอบคอบ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงาน ติดต่อ และพนักงานลงรายการ เพื่อให้นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็นสิ่งที่โครงการธนาคารโรงเรียนมุ่งหวังก็คือให้เด็กรู้จักการทำงานที่ต้องมีความซื่อสัตย์ และมีความสุจริตเพราะว่าการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเงินนั้น ต้องมีความซื่อสัตย์ต้องมีความสุจริตเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นรากฐานนำไปสู่ สังคมที่ดีคนก็จะมีระเบียบของชีวิต มีสังคมที่ไม่ต้องเสี่ยงกับความที่มีการกระทำที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้นมากนักธนาคารโรงเรียนจะเน้น เฉพาะเรื่องการฝากเงินกับถอนเงิน เด็กก็จะเริ่มคุ้นเคยกับการที่จะรับฝากเงิน ถอนเงิน ทำบัญชีคือชีวิตประจำวันของเด็ก เมื่อโตขึ้นเป็น ผู้ใหญ่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องรู้เป็นการจัดระเบียบชีวิตของตน ถ้าไม่มีระเบียบชีวิตว่าจะใช้จ่ายกันอย่างไร รายได้เป็นยังไง จ่ายเป็นยังไงจะไม่มีทางที่จะกำหนดแผนชีวิตของตนเองในเรื่องของเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการที่เพียงแต่ให้เด็กรู้จักการอดออม เด็กยังรู้จักฝึกงาน ทำงานเป็น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ต้อนรับลูกค้าเป็น คือเรื่องสำคัญในสังคมไทยการให้บริการนั้นเป็นเรื่องซึ่งการ แข่งขันการมีชีวิตอยู่รอดในอนาคต ธนาคาร |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 11/9/2560 ถึงวันที่ : 11/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-03-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานผู้ปกครองเครือข่าย |
ชื่อโครงการ | ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | ข้อที่ 2. การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ | ข้อที่ 4. ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต |
มาตรฐานการศึกษา | ข้อที่ 1.2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
นโยบายโรงเรียน | ข้อที่ 6. มุ่งเน้นการร่วมคิดร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ ระหว่างบุคลากรของโรงเรียน ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องในการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่าเพื่อพัฒนาโรงเรียน สร้างศรัทธาต่อชุมชน ร่วมมือจัดกิจกรรมของชุมชนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและร่วมอนุรักษ์ฯ |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูอรรถพล ศรัทธาผล |
1. หลักการและเหตุผล การดำเนินงานพัฒนาผู้เรียนตามแนวปฏิรูปการศึกษา ให้สนองตอบต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่ม เติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดีและมีความสุข มีคุณธรรมนำความรู้เกิดคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ คือ ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียน ซึ่งถือว่ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนั้นกลุ่มบริหารงานบุคคลได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดให้มี การประชุมผู้ปกครองเครือข่าย เพื่อร่วมกันวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนในปัจจุบันครอบครัวมีการเปลี่ยนแปลงในด้านบทบาท และมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคมเพิ่มขึ้น ผู้ ปกครองฝากบุตรหลานกับครูและโรงเรียน การดูแลนักเรียนในด้านการเรียน รวมทั้งช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมี ทักษะชีวิตที่ดี มีคุณภาพและเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์นั้น โรงเรียนไม่สามารถดำเนินการอย่าโดดเดี่ยวได้ ต้องมีพันธมิตรในการทำงาน คือเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนอันสำคัญยิ่ง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-06-5 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานหัวหน้าระดับชั้น |
ชื่องาน | งานหัวหน้าระดับชั้น |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูประวัติชัย อินทวิชัย |
1. หลักการและเหตุผล ข้อความ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 15/9/2560 ถึงวันที่ : 15/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-08-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานระเบียบวินัย คุณธรรม และจริยธรรม |
ชื่อโครงการ | ส่งเสริมระเบียบวินัยของนักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
กลยุทธ์ | ข้อที่ 2. การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ | |
มาตรฐานการศึกษา | ข้อที่ 1.2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
นโยบายโรงเรียน | ข้อที่ 1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ รักประชาธิปไตย ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม ศึกษาต่อ มีงานทำ มีความภูมิใจในสถาบันดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูประวัติชัย อินทวิชัย |
1. หลักการและเหตุผล งานระเบียบวินัยเป็นงานที่ต้องประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ชุมชน หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ในการแก้ปัญหา ของเยาวชนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สอดส่องดูแล แนะนำ ป้องปรามไม่ให้นักเรียนกระทำผิด ปราศจากสิ่งเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน และการทะเลาะวิวาท ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน กระตุ้น ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของโรงเรียน กฎหมายบ้านเมือง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 11/9/2560 ถึงวันที่ : 11/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-02-5 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในสถานศึกษา |
ชื่อโครงการ | โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูการะเกษ อ่อนแก้ว |
1. หลักการและเหตุผล ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๕๕ กำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญในการดำเนินงาน ๗ แผน ๔ ปรับ ๓ หลัก ๖ เร่ง โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดำเนินการตามแผนงานตามยุทธศาสตร์ ที่กำหนด ซึ่ง กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานในแผนงานที่ ๓ การสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด (Potential Demand) สถานศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ได้ถูกกำหนดให้เป็นเป้าหมายในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากมีนักเรียนที่เป็นวัยเสี่ยง เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว และขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และโครงการห้องเรียนสีขาว ให้มีความชัดเจน เกิดความเข้ม แข็ง และมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุขขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 15/9/2560 ถึงวันที่ : 15/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-08-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานระเบียบวินัย คุณธรรม และจริยธรรม |
ชื่อโครงการ | โรงเรียนคุณธรรมบ้านคนดี ตามแนววิถีพุทธและค่านิยม12ประการของโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูอภิษฐา สวนเข้ม |
1. หลักการและเหตุผล การปลูกฝังจิตใจให้บุคคลมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเป็นการสร้างคุณธรรม จริยธรรมซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดจากภายใน จิตสาธารณะ เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญในการปลูกจิตสำนึกให้คนรู้จักเสียสละ ร่วม แรงร่วมใจ มีความร่วมมือในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อเป็น หลักในการดำเนินชีวิตช่วยแก้ปัญหาและสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สุขแก่สังคม จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างเร่งด่วนที่จะต้องสร้างจิต สาธารณะให้เกิดแก่คนในชาติ เพื่อปลุกจิตวิญญาณ ที่มีความรัก ความห่วงใย ความเอื้ออาทรต่อคนอื่นและสังคมโดยรวม การสร้างกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมภายในโรงเรียนดำเนินการด้วยโครงงานคุณธรรมที่มีกิจกรรมบ้านคนดีเป็นเครื่อง มือในการพัฒนาตนเองในลักษณะอาสาสมัครเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบ ความดีงาม ความเสียสละต่อสังคมและมีจิต สาธารณะ มีลักษณะเป็นกิจกรรมที่ ผู้ปฏิบัติ ปฏิบัติด้วยความสมัครใจ เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อผู้อื่น เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนคิด เอง ออกแบบเอง โดยมีแนวทางการจัดกิจกรรมตามกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ ๑ การสำรวจเพื่อศึกษาสภาพ ปัจจุบันปัญหาต่างๆทั้งภายในโรงเรียนและชุมชน ขั้นตอนที่ ๒ การวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและจัดลำดับปัญหาตามความ สำคัญ จำเป็นและเร่งด่วนจากมากไปหาน้อย ขั้นตอนที่ ๓ วางแผนออกแบบกิจกรรมและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรม ขั้น ตอนที่ ๔ ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ ขั้นตอนที่ ๕ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อถอดบทเรียน และ สะท้อนในประเด็นผลที่เกิดกับผู้ปฏิบัติกิจกรรมและผลที่เกิดแก่สังคม ภายหลังการปฏิบัติกิจกรรม จากนั้นนำไปสรุปรายงานและ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติกิจกรรม(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๓ : ๑๔๖-๑๔๗) ซึ่งหลักการและ แนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ดังกล่าว สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียน รู้แบบโครงงาน และยังสอดคล้องกับกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา ที่มีกิจกรรมในนักเรียนปฏิบัติ กิจกรรมโครงงานคุณธรรมโดยเน้นที่เรื่องของการมีจิตอาสา สาเหตุที่ต้องปฏิบัติกิจกรรมด้วยวิธีการโครงงานนั้นเพราะ กิจกรรม โครงงานเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ในเรื่องที่นักเรียนสนใจ โดยมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และ ค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สรุป นำเสนอผลงานและนำผลที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยกิจกรรมการเรียนคำนึงถึง ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สัมผัสและสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ได้ค้นคว้า ทดลอง ปฏิบัติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนค้นพบสาระสำคัญของบทเรียน ได้ฝึกวิธีคิด วิเคราะห์สังเคราะห์ จินตนาการสามารถแสดงออกได้ชัดเจนมีเหตุผล ซึ่ง สามารถทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะบรรลุตามเจตนารมณ์ของนโยบายการปฏิรูปการเรียนรู้ (ปุณณวัฒน์ เพ็ชรจิตร์ : ๑๑๘-๑๑๙ ) นอกจากนี้การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมโครงงานยังมุ่งพัฒนาทักษะการค้นคว้าสารสนเทศ จากแหล่งทรัพยากรต่างๆ ส่งเสริมให้มี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลสารสนเทศระหว่างผู้ที่ทำงานร่วมกัน พัฒนาการคิดระดับสูง เช่น การคิดวิจารณญาณ การคิดแก้ ปัญหา การคิดตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะในการจัดการ เช่นเรื่องการบริหารเวลา การใช้แหล่งทรัพยากรให้คุ้มค่า การใช้งบประมาณ ทำให้เกิดทักษะทางสังคม เช่น มีความเป็นผู้นำ รู้จักการเจรจาต่อรอง รู้จักการตัดสินใจ รู้จักสร้างความไว้ วางใจและรู้จักการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการทำงานร่วมกัน มีการช่วยเหลือพึ่งพากัน รู้จักสร้างความไว้วางใจ และรู้จักการ แก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการทำงานร่วมกัน รู้จักติดต่อสื่อสาร และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง(สำนักงานคณะกรรมการการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๗ :๒๓) ซึ่งโครงงานคุณธรรมเป็นกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับหลักการ ทฤษฎีที่กล่าวมาทั้งหมด โรงเรียนที่สามารถจัดกิจกรรมได้ประสบผลสำเร็จได้ดำเนินงานตามขั้นตอนของการจัดกิจกรรมการประกวดโครงงานคุณธรรม เยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง และสิ่งที่ทำให้ประสบผลสำเร็จนั้น ครูที่ปรึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ซึ่งคุณสมบัติของครู ประการแรกจะต้องมีทัศนคติ ที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน และต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงาน อย่างชัดเจน ประการที่สอง การมีเทคนิควิธีการสอนอย่างหลากหลายของครู เช่น มีทักษะใน การตั้งคำถามที่ดีมีประสิทธิภาพ เพราะคำถามจะเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจและกำหนดเป้าหมายของตนได้ด้วยการ ถูกถาม ครูจะต้องเป็นผู้ใจเย็น อดทนต่อการรอคอยคำตอบจากนักเรียน ไม่ด่วนสรุปโดยที่นักเรียนยังไม่ได้คิด นอกจากนี้ครูจะ ต้องเป็นกำลังใจ ให้นักเรียนด้วยการอยู่ใกล้ชิด การใช้คำพูดที่เป็นแรงเสริมทางบวกงสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้การวาง เงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ ที่กล่าวว่า การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีก การให้แรงเสริม หรือให้รางวัลเมื่อมีการแสดงพฤติกรรมที่ต้องการ สามารถช่วยปรับหรือปลูกฝังนิสัยที่ต้องการได้ (ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ ๒๕๕๒ : ๓๗) การสาธิต การให้นักเรียนไปดูสถานที่จริง ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ซึ่งสอดคล้องกับ กระบวนการ พัฒนาจิตนิสัยของบลูม(Bloom) ในขั้นที่ ๑ ขั้นการเรียนรู้ โดยการศึกษาจากตัวแบบการจัดกิจกรรมบริการสังคมที่ ดีๆ (ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ ๒๕๕๒ : ๔๑) การให้นักเรียนวิเคราะห์สภาพปัญหา จากเหตุการณ์ ต่างๆ สอดคล้องกับแนวคิดวิธีการ สอนแบบอริยสัจสี่ ซึ่งมีขั้นตอน คือ ขั้นกำหนดปัญหาหรือขั้นทุกข์ เป็นการศึกษาพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ด้วยความ รอบคอบ ขั้นตั้งสมมติฐานหรือขั้นสมุทัย เป็นการพิจารณาสาเหตุของปัญหาและคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหา ขั้นการทดลอง หรือขั้นนิโรธ เป็นการเก็บข้อมูลและทดลองแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่กำหนดไว้ ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลหรือขั้นมรรค เป็นการสรุปวิธีการแก้ไขปัญหาที่ได้ทดลองอย่างหลากหลายวิธีและเสนอแนะวิธีที่แก้ปัญหาได้ดีที่สุด (อภิษฐา สวนเข้ม ๒๕๕๒ :๒๒) ประการที่สาม ครูสามารถจัดกิจกรรมได้ดีถ้ามีการนำเนื้อหาของการจัดทำโครงงานคุณธรรมให้เป็นหน่วยการ เรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมหรือ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ เพื่อที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ด้วย การปฏิบัติจริงอย่างครบกระบวนการ คือความรู้ ทักษะ และเจตคติ สำหรับบทบาทของผู้บริหารนั้นเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุน ในด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ สถานที่ต่างๆ เป็นกำลังใจให้ครูและนักเรียน และเป็นแบบอย่างที่ดีของการการปฏิบัติตน ด้านคุณธรรม จริยธรรม ส่วนประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมโครงงานนั้นจะเป็นการฝึกคุณธรรมด้านต่างๆ เช่น ความมีวินัย ความอดทน ความเพียร ฝึกการเป็นผู้ให้ เช่นการให้อภัย รู้จักแบ่งปันความรู้ ความดี บริจาคเพื่อ สาธารณประโยชน์ อุทิศแรงกาย แรงใจ ช่วยงานสาธารณะประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ถึงแม้ว่าเวลาของการปฏิบัติ กิจกรรมจะเป็นเพียงระยะสั้น ก็จะเป็นการปลูกฝังเบื้องต้นในจิตใจของนักเรียนต่อไป และถ้านักเรียนได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง สิ่ง ที่คิดทำดี คุณธรรมทั้งหลายก็จะยั่งยืนอยู่ในจิตใจของนักเรียนตลอดไป ซึ่งสอดคล้องกับ จิตเกษม คุรวรรณ( exteen blog ๒๕๕๓) การทำให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะคงไม่สามารถทำได้ใน ๑ ภาคเรียนหรือปีการศึกษา ฉะนั้นต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และทำอย่างต่อเนื่อง โครงงานคุณธรรมหรือโครงงานความดี เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการทำความดีมีคุณธรรมแบบเชิงรุก โดยให้ผู้เรียนที่ เป็นเด็กและเยาวชนเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเทคนิควิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Appr๐ach) โดยประเด็นที่เลือกทำโครงงานนั้นเกิดขึ้นมาจากความสนใจและความคิดริเริ่มของผู้เรียนเอง เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติงาน จริงด้วยความพากเพียรพยายามอย่างจดจ่อต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร ในลักษณะวิจัยปฏิบัติการ (action research) นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านความเสื่อมทรามทางศีลธรรมและส่งเสริมการบ่มเพาะความดีมีคุณธรรมอย่างเป็นรูป ธรรมและเป็นระบบ รวมทั้งการขยายความมีส่วนร่วมไปสู่บุคคลต่างๆ ในสถานศึกษาและชุมชนของตนเองหรือชุมชนอื่นๆที่ เกี่ยวข้อง และจากการที่โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ทางกลุ่มสาระสังคมศึกษาตระหนักถึงความ สำคัญดังกล่าว จึงได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีค่านิยมที่ดีงาม โดยการจัด กิจกรรมแบบบูรณาการ ให้นักเรียนได้รับความรู้จากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานที่ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นในหลักคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ตลอดจนมีจิตสาธารณะต่อชุมชนและสังคม พัฒนาเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขอย่างแท้จริง โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อปลูกฝังการมีจิตสาธารณะของนักเรียนน กิจกรรมเพื่อสังคมและ สาธารณะประโยชน์ ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของหลักสูตรสถานศึกษา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา ซึ่งมีกิจกรรม การปลูกฝังคุณธรรมด้านจิตสาธารณะด้วยวิธีการจัดกิจกรรมโครงงาน และกิจกรรมการจัดทำโครงงานในการประกวดโครงงาน คุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทยวายในหลวง การดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษาและ กิจกรรมการประกวดโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวงได้การดำเนินงานและพบว่า ครูนักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจเรื่องจิตสาธารณะ และการจัดกิจกรรมการปลูกฝังจิตสาธารณะด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครง งาน และนักเรียนได้ศึกษาข้อมูลวิธีการที่สามารถจัดทำโครงงานแล้วประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-05-9 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมประชาธิปไตยและสภานักเรียน |
ชื่อโครงการ | งานส่งเสริมกิจการสภานักเรียน |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | ข้อที่ 2. การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ | |
มาตรฐานการศึกษา | |
นโยบายโรงเรียน | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูปัทวรรณ เชื้อชาย |
1. หลักการและเหตุผล สภานักเรียนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ ของนักเรียนและพัฒนาสังคม โรงเรียนให้เข้มแข็งตามหลัก ธรรมธรรมาภิบาลและวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยเปิด โอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอวิธี การพัฒนาโรงเรียนด้วยความ รับผิดชอบอย่างสมดุลย์และเหมาะสม โดยน้อมนำหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-10-4 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานกิจกรรมวันสำคัญ |
ชื่อโครงการ | กิจกรรมวันสำคัญ |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูเสนอ วิเศษสิงห์ |
1. หลักการและเหตุผล -กรณีต้องการย่อหน้าที่ 2 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
รหัสโครงการ 5-04-3 |
โครงการ/งาน ประจำปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี |
แผนงาน | แผนงานกิจการนักเรียน |
กลุ่มสาระ/งาน | งานส่งเสริมวินัยจราจร |
ชื่องาน | งานส่งเสริมวินัยจราจร |
ลักษณะโครงการ | โครงการต่อเนื่อง |
กลยุทธ์ | |
ผู้เสนอโครงการ/งาน | ครูอนุรักษ์ ปลื้มจิตต์ |
1. หลักการและเหตุผล ตามนโยบายของสถานศึกษาหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 สภาพปัจจุบันพื้นที่ถนนมีเท่าเดิมแต่รถยนต์รถจักรยานยนต์ มีจำนวนมากขึ้นเลยทำให้เกิดปัญหาจราจรแออัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จึงมีความจำเป็นต้องใช้บุคลากรในการจัดระเบียบ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกรณีต้องการย่อหน้าที่ 2 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. วัตถุประสงต์ของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3. เป้าหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. ระยะเวลาดำเนินการ เริ่มวันที่ : 1/10/2560 ถึงวันที่ : 30/9/2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. กิจกรรมที่ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7. ประโยช์ที่คาดว่าจะได้รับ
|